Dùng khăn ướt lau mông gây hại cho vùng kín của trẻ

Dùng khăn ướt lau mông gây hại cho vùng kín của trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng mẹ dùng khăn giấy giá rẻ lau mông và vùng trong chân cho bé sẽ gây nguy hại đến làn da và bộ phận sinh dục của trẻ. 

Khăn ướt chứa chất gây hại cho vùng kín của trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa nhi của Bệnh viện Bạch Mai cho biết khăn ướt thường chứa tinh dầu không phải loại nào cũng phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Nhiều loại giấy ướt giá rẻ con chứa axit thơm, mạch vòng dễ ngấm vào cơ thể, gây dị ứng, mẩm đỏ trên da bé.

Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Y Connecticut (Mỹ) chỉ ra rằng chất bảo quản có tên methylisothiazolione (MI) trong khăn giấy ướt có thể gây dị ứng ở một số trẻ em. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn nhận định ở một số trường hợp trẻ em dị ứng khăn giấy có triệu chứng gần giống với bệnh eczema ( gần giống với viêm da ).

 

Chất bảo quản từ khăn giấy ướt không đảm bảo có thể gây ra ngộ độc gan, rối loạn tiêu hoá đối với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, khi mẹ sử dụng khăn giấy ướt không đảm bảo lau vùng kín của trẻ lâu ngày, một số chất bảo quản từ loại giấy này sẽ dẫn tới nguy cơ rối loạn nội tiết, ngộ độc gan và ảnh hưởng đến cơ qua sinh dục ở trẻ.

Khăn giấy ướt không thể thay thế toàn bộ cho khăn thường

Thực tế, không thể đánh đồng tất cả các loại khăn giấy đều gây nguy hại đến làn da cũng như bộ phận sinh dục của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên cẩn trọng trong việc sử dụng khăn giấy, đặc biệt là các loại khăn ướt có mùi thơm, không rõ xuất xứ rõ ràng, giá thành rẻ.

Về cơ bản, mẹ có thể dùng khăn giấy để vệ sinh cho trẻ sơ sinh một vài lần, nhưng nếu làm dụng lâu dài sẽ dễ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của trẻ. Theo như bác sĩ Tạ Việt Cường – khoa Nam học bệnh viện Phụ Sản Hà Nội : Nếu dùng khăn ướt 100 % để vệ sinh cho bé thì không đủ sạch, mà trẻ vẫn bị hăm.

Bác sĩ khuyên các mẹ chỉ nên dùng khăn ướt để vệ sinh vùng kín cho bé vào ban đêm, khi không thuận tiện và sợ con tỉnh giấc. Tuy nhiên tới sáng hôm sau mẹ nên rửa sạch lại vùng kín của bé bằng nước ấm để đảm bảo làn da của trẻ được an toàn, sạch sẽ. Khi dùng nước ấm rửa vùng kín cho bé, mẹ nhớ lấy khăn vải xô để hút ẩm và lau khô cho bé trước khi mặc đồ.

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại khăn ướt để vệ sinh cho bé, không được kiểm định về chất lượng nên dễ gây dị ứng, viêm da. Thậm chí, một số khăn ướt được sử dụng có thành phần cồn rất nguy hiểm cho làn da mỏng manh và nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Để đảm bảo an toàn, chị em cần chọn các sản phẩm đã được câp phép lưu hành, ghi rõ thời gian sản xuất và hết hạn. Ngoài ra, khi dùng khăn giấy ướt mẹ cũng hạn chế chà sát và tiếp xúc khăn giấy ướt nhiều tới bộ phận sinh dục của bé. Bởi đây là vùng da bé khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Một khi da trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì nên dừng ngay việc dùng khăn giấy, thay thế bằng khăn sạch, ẩm dùng xong giặt sạch phơi khô.

Mẹ có thể chọn khăn giấy ướt Pur với thành phần tự nhiên cho bé sơ sinh nhé:

Đây là loại khăn giấy làm từ vải không dệt Non woven mà không thêm thành phần hương liệu.

-Chiết xuất Organic Nha đam và Vitamin E làm da bé mềm mại hơn, nhẹ nhàng làm sạch da mà không để lại chất dơ hay bụi bẩn.

-Chiết xuất hạt bông vải và Yến mạch giúp làm mềm cho da nhạy cảm.

-Tinh chất hạt bông vải là chiết xuất tự nhiên từ hạt của cây thuộc họ Cẩm Quỳ (Gossypium Herbaceum) làm da mềm mại và kháng viêm. Chiết xuất yến mạch là nguồn cung cấp vitamin B, vitamin E, chất đạm, chất béo và khoáng chất.

Khăn giấy ướt Pur đạt giấy chứng nhận là loại khăn ướt thành phần tự nhiên, không gây kích ứng da.